ช่วงเวลาวิกฤต COVID-19 ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เราลองมามองย้อนเรื่องรอบๆ ตัวกันหน่อยว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ขอแค่กวาดสายตาไปรอบห้องหรือบ้านของตัวเองก็พอ เราเชื่อว่าทุกคนจะต้องมีของอย่างน้อย 2-3 ชิ้นเพิ่มเติมขึ้นมา บางตู้เย็นมีโคชูจัง บางครัวมีหม้อทอดไร้น้ำมัน บางมุมห้องมีต้นไทรใบสัก บางห้องมี Nintendo Switch! เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีของ Nintendo Switch จริงๆ หรือหากจะพูดให้ถูกคงต้องพูดว่าเป็นปีของ Animal Crossing: New Horizons เพราะกำไร 41% ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเป็นผลพวงมาจากเกมนี้

Animal Crossing เขย่าทุกวงการให้วิ่งตาม

Animal Crossing เป็นเกมจำลองการใช้ชีวิตที่ผู้เล่นทุกคนจะมีเกาะเป็นของตัวเอง แล้วลงมือสร้างทุกอย่างให้เป็นไปตามที่เราต้องการ ทั้งบ้าน เมือง ถนนหนทาง การทำมาค้าขายเพื่อหาเงิน และภารกิจต่างๆ ในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะมีทานูกินามว่า ทอม นุก เป็นคนคอยให้คำปรึกษา รวมถึงเป็นคนให้เรากู้ยืมเงินไปสร้างบ้านด้วย!

จุดเด่นที่สำคัญคือ Animal Crossing ค่อนข้างมีความอิสระอยู่ในตัวพอสมควร ตั้งแต่การออกแบบเสื้อผ้า ตกแต่งภายในบ้าน วางผังเมืองของเกาะ ไปจนถึงกิจกรรมอีกมากมายที่เราเคยได้ทำกันจริงๆ แต่เมื่อสถานการณ์บังคับ กิจกรรมเหล่านั้นจึงถูกลดทอนให้ไม่มีการพบปะกันมากที่สุด Animal Crossing เลยมาอุดช่องว่างตรงนี้ เพราะเป็นสถานที่ที่ทุกคนไปมาหาสู่กันได้อย่างไร้กังวล แบรนด์เองก็สามารถลงไปเอ็นจอยด้วยได้อย่างสร้างสรรค์

ขอขอบคุณภาพจาก Facebook : post-thesis และ Instagram: vinnpatararin

อุตสาหกรรมทางความคิด
Streetwear Playground

รายแรกๆ ที่กระโดดลงมาก่อนใครก็คือวงการแฟชั่น ซึ่งไม่ได้เป็นแค่ช่องทางของผู้เล่นเท่านั้น แต่มันได้กลายเป็นวิธีหนึ่งสำหรับแบรนด์เสื้อผ้าในการโปรโมทคอลเลคชันของตัวเองไปด้วย Marc Jacobs, Valentino และ Sandy Liang เป็นหนึ่งในผู้นำที่ออกคอลเลคชันใหม่ให้ผู้เล่นสามารถดาวน์โหลดชุดไปใส่ได้ พวกเขารู้ว่าทุกคนยังมีความต้องการในการบริโภคอยู่ และต้องการความสุขอย่างมากในช่วงกักตัว ดังนั้น การเข้าถึงแบรนด์ที่เขาชื่นชอบได้จะช่วยให้เรายังอยู่ในใจเขาตลอดไปอย่างในประเทศไทย แบรนด์ชุดชั้นใน Wacoal ก็เอาใจสายเกมด้วยชุดนักเรียนน่ารักๆ ภายใต้แคมเปญ Ready To Go Uniforms by Wacoal x post-thesis กับการแมตช์บราใส่สบายตลอดวัน รวมถึงแบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Vinn Patararin ที่นำชุดคอลเลคชันล่าสุดมาโปรโมทด้วยเช่นกัน ซึ่งหากใครโพสต์ภาพตัวละครในเกมใส่ชุดของ  Vinn Patararin บน Instagram ก็จะได้รับส่วนลดไปเลยทันที 10%

Interior Design Styles

Olivia’s บริษัทเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งภายในสัญชาติอังกฤษที่เล็งเห็นความต้องการและปัญหาของผู้เล่นบางส่วน พวกเขาอยากให้บ้านและเกาะตัวเองออกมาสมบูรณ์มากที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนเกิดมาเพื่อออกแบบ Olivia’s จึงประกาศรับสมัครทีมงานให้คำปรึกษาการออกแบบบ้านภายในเกมโดยเฉพาะ ซึ่งผู้ได้รับเลือกจะได้รับค่าแรงประมาณ 40 ยูโร หรือ 1,600 บาทต่อชั่วโมง นับเป็นช่องทางใหม่ในการให้บริการที่ตอบสนองผู้บริโภคอย่างทันท่วงทีหรืออย่างบ๊อบบี้ เบรก (Bobby Berk) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการออกแบบที่หลายคนรู้จักดีจาก Queer Eye ก็ยังออกมาให้คำปรึกษาและแบ่งปันความคิดเห็นในการตกแต่งให้ผู้เล่นผ่าน #QexAC

ขอขอบคุณภาพจาก Instagram: maisonvalentino และ Twitter: QueerEye

Opens Brand Island  
         เกาะเซ็นโตซา เป็นเกาะในประเทศสิงคโปร์ที่เต็มไปด้วยโรงแรมสุดหรู ในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวเงียบเหงาไป บริษัท Sentosa Development เลยพยายามหาทางให้คนได้มาพักผ่อนหย่อนใจที่เกาะโดยไม่ต้องออกจากบ้าน! ทางบริษัทเปิดเกาะถอดแบบขึ้นในเกม ตั้งแต่บาร์ชายหาด เส้นทางธรรมชาติ โรงแรมแชงกรีล่า และอื่นๆ โดยผู้เล่นจะต้องไปลงทะเบียนจองคิวเที่ยวเกาะ ซึ่งเปิดรับแค่สี่คนต่อรอบเท่านั้น

KFC ฟิลิปปินส์ ก็ไม่น้อยหน้า โดยร่วมมือกับ Ogilvy ในการเปิดร้านใหม่เอาใจคนรักไก่และผู้พัน ภายในเกาะจะมีร้าน KFC ขนาดใหญ่ไว้รองรับแฟนๆ ที่มาเยี่ยมชม เรียกว่าเก็บทุกรายละเอียดแบบเต็มรูปแบบ ผู้เล่นสามารถรับ Dodo Code มาที่เกาะได้ตั้งแต่วันที่ 17-22 มิถุนายน และถ้าใครมาแล้วตามหาผู้พันแซนเดอร์จะได้รับรหัสโปรโมชันฟรีไก่ 8 ชิ้น!

ขอขอบคุณภาพจาก YouTube: Sentosa Island และ Website: geekculture

จับกระแสให้ทัน เพราะโลกไม่รอ
            เมื่อสถานการณ์ต่างๆ คลี่คลายลง การสังสรรค์และการดำเนินชีวิตก็จะกลับคืนมา ธุรกิจยังต้องมาหาหนทางในการเอาตัวรอดและการทำการตลาดใหม่ๆ ต่อไป  Animal Crossing เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้นักโฆษณาหรือนักตลาดมองเห็นทิศทางเข้าถึงผู้บริโภคในอีกรูปแบบ และกลายมาเป็น Social Media Platform ที่แบรนด์ลงไปมีส่วนร่วมกับความหลงใหลและกระแสความสนใจของผู้บริโภคได้

ในอนาคตคงมีเกมที่ขึ้นมาสร้างปรากฏการณ์อีกหน เพราะช่วงเวลานับจากนี้ไปเกมอาจเป็นมากกว่าความบันเทิง แต่เป็นส่วนที่เชื่อมต่อผู้คน เป็นชุมชน และพื้นที่สร้างความสัมพันธ์ Animal Crossing คงเล็งเห็นถึงสิ่งนี้ และไม่ว่าด้วยความตั้งใจหรือไม่ที่มันเปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าไปสร้างความสัมพันธ์อันดีได้ แต่ในตอนนี้เราก็ได้เห็นความสำเร็จจากแบรนด์ทั้งหลายแล้ว นี่นับเป็นบทเรียนสำหรับนักโฆษณาที่จะต้องมองหาช่องทางและมอบประสบการณ์ในแบบที่ผู้บริโภคจะคาดไม่ถึง เมื่อเจอแล้วก็ต้องรีบคว้าโอกาสนั้นเอาไว้!