มองไปทางไหนก็เจอแต่ผู้คนใส่แมสก์ พกเจลแอลกอฮอล์ อยากรับประทานอาหารนอกบ้านสักที บางร้านก็ให้นั่งห่างกันเป็นเมตร ดีไม่ดีก็ต้องนั่งแยกโต๊ะกัน เพราะเจ้าโรค COVID-19 ทำพิษ จนเกิดมาตรการรักษาระยะห่างอย่าง Social Distancing จนพาให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป สู่วิถีใหม่ที่ขณะนี้รู้จักกันในนามว่า ‘New Normal’ ซึ่งนี่เป็นผลกระทบในเชิงการใช้ชีวิตของคนในสังคม คำถามคือ แล้วสำหรับการสื่อสารในธุรกิจ มี New Normal ที่ธุรกิจและแบรนด์ต้องเรียนรู้และปรับตัวหรือไม่

คำตอบคือ มีอย่างแน่นอน เพราะการที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เช่น การอยู่บ้านกักตัว หรือแม้แต่การที่ต้องเว้นระยะห่างกัน และเมื่อผู้คนอยู่ติดบ้านกัน ไปไหนมาไหนน้อยลง รูปแบบการสื่อสารปกติ ก็อาจไม่ได้ผลดังเดิม ดังนั้น New Normal ของธุรกิจ คือการเรียนรู้วิธีสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่ Active ชีวิตบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ผ่านการทำ Digital PR นั่นเอง

โดยการทำ Digital PR จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น พร้อมความลื่นไหลในการ Customize Message ที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เพราะแต่ละกลุ่มเป้าหมายต่างก็มีความสนใจที่หลากหลายแตกต่างกันไป และนั่นก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ธุรกิจจะขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย ให้คนรู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้น

โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน นั่นคือ ‘Locall’ บริการฟู้ดเดลิเวอรีย่านประตูผี ที่เกิดขึ้นจากการที่ Once Again Hostel และร้านอาหารละแวกประตูผี ได้รับผลกระทบจากการปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ทำให้รายได้หลักหายไป จึงเกิดเป็นการรวมตัวกันเป็น Business Model ใหม่ ที่รวมเมนูอาหารจากร้านชื่อดัง และผลผลิตจากชุมชนในย่านนั้นไว้ใน LINE OA ซึ่งเข้าถึงได้ง่าย จากการที่คนส่วนใหญ่ก็มีบัญชีผู้ใช้งาน LINE เป็นของตัวเองอยู่แล้ว รวมทั้งการใช้ระดับภาษาที่เป็นกันเอง แสดงถึงความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี จากสิ่งเหล่านี้ทำให้โลกออนไลน์สามารถเข้าถึงธุรกิจของพวกเขา ช่วยกันอุดหนุน บอกต่อแบบปากต่อปาก ตัวอักษรสู่ตัวอักษร จนชุมชนนี้สามารถผ่านพ้นวิกฤตที่เกิดขึ้นไปได้

แม้แต่ Online Community ที่เกิดขึ้นในช่วง COVID-19 อย่าง ‘มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน’ ‘จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส’ หรือ ‘KU จะฝากร้าน’ ที่เปิดโอกาสในศิษย์เก่าในมหาวิทยาลัยนั้นๆ เข้ามาขายสินค้านานาชนิด จนมีคนนอกสนใจเข้าร่วมกลุ่มเป็นจำนวนมากและทำการซื้อขายกันเป็นเรื่องเป็นราว กระทั่งดาราและศิลปินก็เข้ามาร่วมในกลุ่มเพื่อฝากผลงาน หรือธุรกิจที่ตนทำ ได้ทั้งในเชิงของ Relationship และ พีอาร์ตัวเองไปให้ตัว

นอกจากนี้ Digital PR ยังมีบทบาทสำคัญสำหรับการ Amplify แคมเปญหรือกิจกรรมที่แบรนด์ทำใน On-ground ให้คนบนโลกออนไลน์ สร้างการรับรู้ให้ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น ถ้านึกภาพกันไม่ออก ลองนึกภาพตามว่า เราจะจัดแคมเปญเปิดตัวน้ำอัดลมแบรนด์ใหม่ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยในงานมี Material และ Mechanic สนุกๆ ที่สามารถให้ประสบการณ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานได้ แน่นอนว่า ใครที่ผ่านไปผ่านมา ณ สถานที่จัดงาน ย่อมเกิดความความสนใจ จนเดินเข้ามาร่วมงานได้

แต่จริงๆ แล้ว เราสามารถให้คนที่อยู่บนโลกออนไลน์เห็นงานของเรา และเกิดความสนใจจะเข้าร่วมได้ ผ่านการทำ Content Marketing ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำ Digital PR รวมทั้งการใช้เสียงและช่องทาง Social Media ของผู้ร่วมงานเอง ในการขยายฐานการรับรู้ ที่เรียกกันว่า User Generated Content (UGC) อย่างเช่นที่แบรนด์ BAR B Q PLAZA จัดแคมเปญให้เจ้าบาร์บีก้อน มาสคอตมังกรสุดน่ารักประจำร้าน มานั่งเป็นเพื่อนแก้เหงาในช่วง Social Distancing UGC ที่เกิดขึ้นจากลูกค้าที่มาใช้บริการ ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนรับรู้ถึงแคมเปญนี้ และเกิดความรู้สึกอยากมาสัมผัสประสบการณ์แบบที่ได้เห็นบ้าง จนเกิดเป็น UGC เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อยๆ นั่นเอง

และในยุคที่เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกพัฒนาออกมาเรื่อยๆ การทำพีอาร์อีเวนต์จึงสามารถทำแบบดิจิทัลได้ เช่นการจัด Virtual Press Conference หรือแม้แต่การจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ แต่เนื่องด้วยโลกออนไลน์มีระยะห่างทางกายที่เกิดขึ้น ก็ย่อมจะมีระยะห่างทางใจเกิดขึ้นตามมาด้วย Digital PR ที่ผสมผสานเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม ก็จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของงานพีอาร์ให้น่าประทับใจต่อกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นไปอีก เช่น เทคโนโลยี Interactive หรือ AR ที่จะทำให้ผู้คนทางบ้านรู้สึกว่าตนอยู่ในสถานที่เดียวกันกับงาน สามารถมีส่วนร่วมไปในทุกจังหวะของงานได้ เพื่อเป็นการเชื่อมระยะห่างทางใจ ให้ได้ใกล้กันเหมือนที่เคยเป็น รวมทั้งการออกแบบ Experience และ Activity ที่ยังให้ผู้เข้าร่วมรู้สึกถึงความใกล้ชิดกันได้อยู่นั่นเอง

เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ สถานการณ์ COVID-19 ก็จะกลายเป็นเพียงฝันร้ายสำหรับผู้บริโภคและแบรนด์ แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้ นั่นคือพลังของโลกออนไลน์ที่สามารถพลิกแพลงได้หลายรูปแบบเพื่อตอบโจทย์กับธุรกิจ และหากคุณกำลังมองหา Digital PR Agency ที่เป็นมือหนึ่งและเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างดี ลองติดต่อ Moonshot Digital ดูสิ สามารถพูดคุยได้เลยที่

Tel : 062-612-8944

CONTACT US!