ชวน PR ไทย มาใช้ “Share of Search” วัดผล PR กัน
ในยุคดิจิทัลที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว วิธีการวัดผลแคมเปญประ […]
Share on
สังเกตกันไหมว่า การที่แบรนด์จะสื่อสารกับลูกค้า ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผู้คนหันมาสนใจ Message ได้ นั่นคือ การใช้อินฟลูเอนเซอร์ ในยุคที่โลกออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตก็ง่ายราวกับดีดนิ้ว โลกของอินฟลูเอนเซอร์เองจึงเติบโต แตกแขนงออกเป็นหลายสายจนใช้นิ้วมือนับก็อาจนับไม่ครบ แล้วแบรนด์ของเราเหมาะกับอินฟลูเอนเซอร์สายไหนล่ะ จริงๆ แล้ว ยังมีสายหนึ่งที่แบรนด์อาจมองข้ามไป นั่นก็คืออินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming
ทำไมแบรนด์จึงควรทำความรู้จักกับอินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming ลองมาดูตลาด eSports ในประเทศไทยกันก่อนเลย AIS eSports คาดว่าในปีนี้ โลกของเกมจะเติบโตไปจนมีมูลค่ากว่า 2หมื่นล้านบาท โตขึ้นถึง 15.8% เมื่อเทียบกับปี 2019 โดยจำนวนของคนเล่นเกมมีสูงถึง 27.8 ล้านคน ซึ่งนับเป็น 41% ของประชากรชาวไทยเลยนะ ก็ลองคิดดูว่าในจำนวนผู้เล่น พวกเขาติดตามคอนเทนต์เรื่องเกมจากใครกัน อินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming จะต้องเป็นหนึ่งในคำตอบอย่างแน่นอน
เจาะลึกกันที่ฟอลโลเวอร์ของพวกเขากันบ้าง เหล่าผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming มีความหลากหลาย ทั้งด้านอายุที่มี Range ค่อนข้างกว้าง ครอบคลุมตั้งแต่เด็กวัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงาน รวมทั้งสถานะทางสังคมที่แตกต่างกัน แต่พวกเขาก็มารวมตัวกันอยู่ในพื้นที่ของอินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming เพราะเกมคือจุดเชื่อมโยงที่ทำให้พวกเขาพูดในภาษาเดียวกัน สนใจในสิ่งเดียวกัน เส้นแบ่งนี้ถูกทลายลงได้ด้วยความสนุกความน่าสนใจของเกม
เช่นเดียวกันกับอินฟลูเอนเซอร์สายอื่น จากช่วงแรกที่ผู้คนติดตามพวกเขาจากคอนเทนต์ที่ทำขึ้นมา ระยะเวลาผ่านไป ก็เริ่มรู้สึกผูกพันกับตัวอินฟลูเอนเซอร์มากขึ้น จนพัฒนาความสัมพันธ์กลายเป็นแฟนคลับตัวบุคคลขึ้นมาแทน ความสนใจของกลุ่มแฟนคลับจึงไม่ได้หยุดอยู่ที่เรื่องเกมอีกต่อไป แต่ยังเดินหน้าต่อไปในเรื่องของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของอินฟลูเอนเซอร์เอง ซึ่งนี่จะเป็นช่องทางสำคัญที่แบรนด์สามารถไปปรากฏตัวผ่านตัวตนของอินฟลูเอนเซอร์ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่แบรนด์อยากจะสื่อออกไป ต้อง ‘ไม่ฝืน’ ตัวตนของอินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming ที่มีคาแรคเตอร์ความเป็นตัวเองสูงมาก
หากยังนึกภาพไม่ออกว่า อินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming จะสามารถทำสิ่งอื่นนอกจากการเล่นเกมได้อย่างไร ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ คู่เพื่อนซี้อินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming อย่าง กายหงิด และ กิตงาย บรรดาผู้ติดตามของทั้งคู่จะทราบกันดีว่า นอกจากการแคสต์เกม MOBA ในช่อง YouTube และ Twitch ของตัวเองแล้ว คอนเทนต์ที่สามารถเห็นจากทั้งคู่ยังมีมุมแฟชั่น การแต่งตัว โดยเฉพาะกิตงายที่มีความสนใจทั้งด้านแฟชันมากจนสามารถเปิดตัวแบรนด์เสื้อผ้าแนวสตรีทที่ชื่อว่า K I T เป็นของตัวเองได้ หรือแม้แต่คอนเทนต์อาหารเอง ก็สามารถพบเจอได้ในช่องของกายหงิด ที่มีความชอบอาหารญี่ปุ่นแบบโอมากาเสะ จนแฟนๆ ก็จดจำกายหงิดกับการกินโอมากาเสะไปแล้ว
สรุปได้ว่า อินฟลูเอนเซอร์สาย Gaming เป็นตัวเลือกหนึ่งที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่มีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายแบบสุดๆ หากแบรนด์สามารถจับ Insight ความสนใจของพวกเขาได้ การมัดใจแฟนๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป รวมทั้งการที่พวกเขาเอง ก็สามารถโชว์ด้านไลฟ์สไตล์ที่แฟนๆ ผูกพันอยู่แล้ว แบรนด์เองก็สามารถจับมือกับไลฟ์สไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์ และปรากฏตัวต่อหน้าแฟนๆ ได้ด้วยแคมเปญหรือไอเดียการตลาดที่ตรงกับความต้องการของผู้ติดตามได้เช่นกัน ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาการทำแคมเปญที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แบบปังปุริเย่ พร้อมกับการใช้อินฟลูเอนเซอร์ด้วยท่าทางที่สดใหม่ สามารถติดต่อ Moonshot Digital ได้แล้วที่
Tel : 062-612-8944