FAQ: Moonshot ทำงาน Traditional PR ได้ไหม?

หลังจากที่พวกเราเขียนเรื่องราวของ Digital PR มาสักระยะหนึ่ง ก็มีคำถามจากลูกค้าและพาร์ทเนอร์หลายๆ คนว่า “รู้แล้วล่ะว่า Moonshot มีบริการทำ Digital PR มีเคสความสำเร็จของหลายๆ แบรนด์มาแล้ว แต่ถ้าหากว่าแบรนด์เราอยากให้ช่วยทำ Traditional PR ไปด้วยในสัดส่วนหนึ่งจะทำได้ไหม?” คำตอบของพวกเราคือ “ทำได้แน่นอนครับ”

มาถึงวันนี้พวกเราเดินทางในแนวทางของการทำ PR ในยุค Digital มาครบ 5 ปีแล้ว และเราก็พบความจริงอย่างหนึ่งว่า เพื่อนพี่น้องในวงการ PR ก็บอกว่า “Moonshot จะเดินหน้าทำ Digital PR น่ะเป็นเรื่องดีนะ แต่เราก็ทิ้ง Traditional PR ไม่ได้” นี่คือเสียงที่พวกเราได้ยินจากทุกคนใน PR Industry เสมอ พวกเราเองก็มักจะบอกไปว่า พวกเราทำได้ เรามีความสามารถในการทำงานที่ทุกคนคุ้นเคย  เพราะทีมงานของเรามีประสบการณ์ในการทำ PR มายาวนาน เราจึงทำได้ แต่เราก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าประสิทธิภาพของ Traditional PR อาจไม่ได้มีเท่าเดิมแล้ว

สำหรับพวกเรา Traditional PR เปรียบเสมือนรถม้าที่เราเคยใช้เป็น “ยานพาหนะ” ในอดีต แต่ในปัจจุบันรถม้าก็ไม่ได้จากไปไหน หากมันเป็น “ความเพลิดเพลิน” เหมือนเรานั่งรถม้าชมเมืองเท่านั้น

อย่างภาพด้านล่างที่คุณกำลังดูอยู่นี้คือภาพรถม้าในเมือง Melbourne ที่สามารถพาคุณไปทัวร์รอบเมือง เดินทางไปไหนมาไหนได้เหมือนๆ กับรถราง รถยนต์ เพียงแต่ถ้าเรายังใช้มันเป็นยานพาหนะมันก็ช้ากว่า ดูแลรักษายากกว่า และเผลอๆ แพงกว่า แต่ถามว่ามันหายไปเลยไหม มันไม่ได้หายไปเสียทีเดียว ตราบใดที่เรายังรู้สึกว่ามันมีคุณค่าทางใจ อารมณ์เหมือนคุณยังอยากซื้อหนังสือ Kinfolk หนาๆ อ่านนั่นเอง

ขอบคุณภาพของคุณ Weyne Yew จากเว็บไซต์ Unsplash

การที่เราบอกว่าทำได้ คือเราจะร่วมทำงานกับลูกค้าให้แบรนด์สามารถเปลี่ยนผ่านจาก Tradition สู่ Digital ให้ได้ เพราะท้ายที่สุดไม่ว่าจะ Digital หรือ Tradition สิ่งที่พวกเรายึดถือคือผลลัพธ์ทางธุรกิจของลูกค้า การทำงานร่วมกับลูกค้าเป็นทีม มีเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจนร่วมกัน มีกลยุทธ์ในการสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ตรงกัน ตลอดจนการวัดผลที่มากไปกว่าการวัดผลแบบเดิมๆ จึงเป็นสิ่งที่เราต้องมาจูนให้ตรงกันก่อนเริ่มงาน Digital PR ร่วมกันนะครับ

ขอบคุณภาพเปิดบทความของ LSE Library จากเว็บไซต์ Unsplash