ชวน PR ไทย มาใช้ “Share of Search” วัดผล PR กัน
ในยุคดิจิทัลที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว วิธีการวัดผลแคมเปญประ […]
Share on
ตั้งแต่มีสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 มันก็เปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของพวกเราทุกคนอย่างกะทันหัน จากที่ในแต่ละวัน เราจะได้เข้าสังคมและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างอยู่ตลอดเวลา ในวันนี้พวกเรากลับต้อง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ใช้เวลาแทบทั้งหมดอยู่แต่ในที่พักอาศัย ความเหงา ความเบื่อหน่ายเริ่มบ่มเพาะขึ้นมาทีละน้อยภายในใจจนบางครั้งแทบจะทนไม่ไหวจนต้องหาอะไรทำสักอย่างเพื่อคลายความรู้สึกเหล่านั้น
หลายๆ คนที่ไม่ยอมแพ้ในโชคชะตา ต่างลุกขึ้นมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เป็นพลังใจให้กับตัวเอง บ้างก็เป็นเชฟรังสรรค์เมนูต่างๆ มากมาย บ้างก็ออกกำลังกายฟิตหุ่นให้ดูดีขึ้นกว่าที่เคยเป็น และยังมีอีกหนึ่งทางที่คนจำนวนมากนำมาใช้เป็นเพื่อนคลายความเหงา มากไปกว่านั้นยังเนรมิตคนธรรมดาหลายคนให้มีชื่อเสียงเพียงชั่วข้ามคืน นั่นก็คือ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่กลายเป็นปรากฏการณ์ที่มาแรงที่สุดด้วยยอดดาวน์โหลดอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากสถานการณ์ COVID-19 ก็เกิดการอพยพข้ามแพลตฟอร์มครั้งใหญ่ ที่เหล่าดารา เซเลบริตี้ ศิลปิน และเหล่าครีเอเตอร์มากหน้าหลายตา ต่างเข้าสู่สมรภูมิ TikTok ลุกขึ้นมาโชว์ฝีไม้ลายมือ ทั้งการเต้น ลิปซิ้ง หรือแม้แต่โชว์ความสามารถพิเศษต่างๆ มากมาย กลายเป็นกระแสดังในโลกโซเชียลไม่เว้นวัน
จากกระแสที่มาแรงเกินต้านนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา TikTok จึงได้จัดแคมเปญ #เมษาAtHome เพื่อให้คนไทยไม่ต้องเผชิญกับความเบื่อหน่ายและความเครียดเมื่อต้องอยู่บ้าน แต่มาร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์สนุกๆ ไปด้วยกัน พร้อมกับการทดลองเปิดฟีเจอร์ Live-Streaming ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
โดยประเดิม Live แรกด้วยการจัดรายการสดของ วู้ดดี้ วุฒิธร ร่วมพูดคุยกับเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์คนดัง ในวันที่ 11 เมษายน และถัดมากับ Live Concert ครั้งแรกบน TikTok โดย ป๊อก Mindset ที่จัดขึ้นในวันที่ 15 เมษายน ซึ่ง Live Concert นี้ พวกเรา Moonshot Digital ได้มีโอกาสเข้ามารับหน้าที่สร้างปรากฏการณ์ ร่วมกับทีม The Zero ในเครือ Rabbit Digital Group ผู้รับผิดชอบด้าน Production และต่อไปนี้คือเรื่องราวหลังบ้านและการทำงานที่เกิดขึ้น
การเดินทางของพวกเราเริ่มต้นจากโจทย์ในการสร้าง Live Concert ครั้งแรกบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่ต้องการสร้างความสนุก รอยยิ้ม พร้อมทั้งให้ผู้ชมเกิดความตระหนักและระมัดระวังในป้องกันเชื้อ COVID-19 เราจึงหยิบเอา Brand Personality ของ TikTok ได้แก่ Real, Bold, Fun และ Lighthearted หรือความจริง ความกล้า ความสนุก และความบันเทิง มาเป็นแกนของไอเดีย เพราะองค์ประกอบเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ผู้ชมสามารถสัมผัสได้จริงแม้ชมผ่าน Live-Streaming ก็ตาม
ทั้งหมดจึงกลายมาเป็น “Pok Mindset Made 4 Audience Concert” ภายใต้ไอเดีย “The Most Interactive Concert” คอนเสิร์ตที่ผู้ชมจะได้ใกล้ชิดและมีส่วนร่วมมากที่สุดกับ ป๊อก Mindset โดยผู้ชมจะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโชว์ได้ ตั้งแต่การเลือกสีไฟ เลือกเพลงที่จะร้อง หรือแม้แต่ช่วยป๊อกแต่งท่อนแร็ปกันสดๆ กันเลยทีเดียว
จากมาตรการล็อคดาวน์เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ทำให้มีข้อจำกัดในการทำงานในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการที่ต้อง Work From Home ในระหว่างขั้นตอนการเตรียมงาน ทางทีมจึงต้องปรับวิธีการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด เช่น การประชุมงานออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชัน Zoom และติดต่อประสานงานผ่านทางแอปพลิเคชันสำหรับทำงานอื่นๆ ซึ่งสามารถช่วยให้งานทุกอย่างราบรื่นไปได้ด้วยดีแม้ทีมงานจะไม่ได้เจอกันเลยก็ตาม จนในที่สุดก็มาถึงวันที่ทุกคนรอคอย นั่นคือวัน Live จริงนั่นเอง
เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ COVID-19 และเพื่อให้ Live Concert ในครั้งนี้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ ทีมงานทุกคนจึงต้องรักษาระยะห่างระหว่างกันและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา นอกจากนี้ยังจัดพื้นที่ทำงานของทีมงานรวมถึงห้องพักของศิลปินให้เป็นไปตามมาตรการ Social Distancing อีกด้วย
เสียงนับถอยหลังเข้าสู่ Live สร้างความตื่นเต้นให้กับพวกเราทีมงานทุกคน แต่หลังจากนั้นเพียงไม่นานพวกเราก็ผ่อนคลายลงและโยกหัวตามไปกับเพลงที่ที่ ป๊อก Mindset พร้อมสมาชิก Mindset อย่าง DeejayB
(ดีเจบี), Confuse (คอนฟิวส์) โชว์ลีลากันแบบจัดเต็มให้ชาว TikTok ได้ชมกัน เสมือนว่าอยู่ชิดติดขอบเวทีเลยทีเดียว และแน่นอนผู้ชมทุกคนก็ได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ ทั้งการเลือกสีไฟ เลือกว่าเพลงแรกที่โชว์จะเป็นเพลงอะไร ซึ่งจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Wip Wup เพลงฮิตที่ชาว TikTok คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีจาก #WipWupChallenge ที่แทบทุกคนต้องเคยเต้นกัน
ตามด้วยเพลงฮิตอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ Miyabi, This is for you, Runaway ถัดมากับช่วงพูดคุย-ตอบคำถามและแร็ปกันแบบสดๆ ตาม Topic ที่ทางผู้ชมให้มาอย่าง “อยู่บ้านแม่งใช่” ซึ่งมีคอมเมนต์เข้ามาอย่างล้นหลาม ก่อนที่จะลากันไปด้วยเพลง Wip Wup COVID-19 เอาใจแฟนๆ ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ระบาด
และไม่ลืมที่จะเตือนให้ผู้ชมทุกคนรักษาระยะห่าง Social Distancing ล้างมืออยู่เสมอและอยู่บ้านเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย นอกจากนี้ยังแถม Encore ให้อีกหนึ่งรอบเพื่อลาแฟนๆ ไปด้วยความประทับใจ ซึ่งแฟนๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “สนุกมากจริงๆ”
“Pok Mindset Made4Audience Live Concert” เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ทีมงาน Moonshot Digital และ The Zero ทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างเต็มที่ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ผ่านความท้าทายต่างๆ และจบลงอย่างสวยงาม ทำให้ความเหนื่อยล้าทุกอย่างหายไปเหลือเพียงไว้แต่รอยยิ้มแห่งความประทับใจ มากไปกว่านั้น
ผลตอบรับของงานก็ออกมาเกินคาด Live Concert ครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยจำนวนผู้ชมกว่า 18,000 คน และยังถูกพูดถึงจากเพจดังและสำนักข่าวออนไลน์อีกหลายสำนักเช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นกระแสตอบรับที่ดีเลยทีเดียว
ถึงแม้ว่า “Pok Mindset Made4Audience Live Concert” ภายใต้แคมเปญ #เมษาAtHome จะจบลงไปแล้ว TikTok และพวกเรา Moonshot Digital ก็ยังเตรียมความสนุกในรูปแบบ Live-Streaming เพื่อไว้อีกมากมายให้ได้รับชมกัน จะออกมาในรูปแบบไหน รอติดตามกันได้เร็วๆ นี้
หากคุณต้องการสร้างสรรค์ประสบการณ์แบบนี้ให้เกิดขึ้น เพียงเลือกเราเป็นเพื่อนคู่ใจ แล้วมาร่วมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ไปด้วยกัน
Tel : 062-612-8944