พาไปส่อง Online Live Event รูปแบบอีเว้นท์แห่งปี 2020

Share on

“ในทุกๆ วันที่เราออกไปนอกบ้าน เราเดินผ่านกี่อีเว้นท์กันนะ” เมื่อลองนึกคำตอบของคำถามนี้ดู ก็พบว่า ในบ้านเรา การจัดอีเว้นท์เป็นหนึ่งในรูปแบบกิจกรรมที่ได้รับความนิยม จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรากันไปแล้ว

แต่ด้วยมาตรการ Social Distancing ของรัฐ ทำให้การจัดอีเว้นท์ในช่วงนี้ ต้องเปลี่ยนรูปแบบไป จากการพบปะในชีวิตจริง ก็ต้องมาพบเจอกันในโลกออนไลน์แทน ทำให้เราเรียกอีเว้นท์รูปแบบนี้ว่า Online Live Event นั่นเอง

ไปดูกันว่า ความน่าสนใจของ Online Live Event จะมีอะไรบ้าง แล้วระยะห่างที่เราต้องเว้นจากกัน จะทำให้ความสัมพันธ์ในอีเว้นท์รูปแบบใหม่นี้เปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน

‘Online Live Event’ ถึงตัวจะห่างกัน แต่ความสัมพันธ์ยังเหมือนเดิม (ไหมนะ!?!)

สิ่งแรกที่เปลี่ยนไปเมื่ออีเว้นท์ถูกย้ายมาอยู่บนออนไลน์ นั่นคือระยะห่างที่เกิดขึ้น เราไม่สามารถเห็นรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนในระยะสายตาได้ดังเดิม ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมอีเว้นท์ และยังส่งผลประกอบต่อการออกแบบกิจกรรมในอีเว้นท์อีกด้วย

เพราะฉะนั้น สิ่งต่อมาที่เปลี่ยนไปแน่นอน นั่นคือ บรรยากาศของอีเว้นท์ เพราะแสง สี เสียง ในยามปกติของอีเว้นท์ เมื่ออยู่บนออนไลน์ การรับรู้ของเราก็ถูกลดทอนลงผ่านตัวส่งสารที่ต่างกันออกไป

ดังนั้น คำถามคือ เมื่ออีเว้นท์เปลี่ยนไปและเกิดระยะห่างระหว่างกันขนาดนี้ ความสัมพันธ์จะห่างกันตามไปด้วยหรือเปล่า คำตอบคือ ใช่ ในกรณีที่เรายังคงอิงกับการทำกิจกรรมรูปแบบเดิมๆ ดังนั้น นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลองทำสิ่งใหม่ๆ ลองออกแบบกิจกรรมที่คนสามารถสนุกไปกับการร่วมอีเว้นท์ของเราได้

‘Beyond LIVE’ ศิลปินและแฟนคลับ กับการเชื่อมช่องว่างในคอนเสิร์ตออนไลน์

จะพูดว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของวงการคอนเสิร์ตก็ว่าได้ กับ Beyond LIVE ที่เป็นการร่วมมือระหว่าง SM Entertainment และ NAVER สองบริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลี จัดเป็นคอนเสิร์ตออนไลน์แบบเสียค่าเข้าชมเป็นครั้งแรก เริ่มต้นด้วยศิลปินมาแรงอย่าง Super M และยังมีลิสต์ศิลปินชื่อดังจากค่ายอีกมากมาย เช่น WayV, NCT Dream และ TVXQ เป็นต้น

ความพิเศษของ Beyond LIVE นั่นคือการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่ช่วยเสริมประสบการณ์คอนเสิร์ตผ่านหน้าจอให้ตื่นตาตื่นใจยิ่งขึ้น เช่น การใช้ AR สร้างกราฟิกบนเวที หรือแม้แต่ Sync Play ที่เชื่อมแท่งไฟเชียร์ทุกแท่งเข้าด้วยกัน เสมือนว่าคุณเชียร์ศิลปินที่คุณรักอยู่ในฮอลล์เดียวกัน

กับการเชื่อมความสัมพันธ์ของศิลปินและแฟนคลับด้วยการวิดีโอคอลอยู่ตลอดเวลา ทำให้คอนเสิร์ตออนไลน์ ก็สามารถเป็นการสื่อสารสองฝ่ายได้ ไม่ต่างกับคอนเสิร์ตในฮอลล์การแสดงปกติเลย Beyond LIVE จึงเป็นหนึ่งใน Online Live Event ในปี 2020 ที่น่าจับตามองมากๆ

‘Online Sign Meeting’ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และหยดน้ำตาผ่านวิดีโอคอล

อีกหนึ่งอีเว้นท์ที่ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ จากโรค COVID-19 นั่นคือ อีเว้นท์แฟนไซน์ของศิลปินเกาหลี ซึ่งจะเป็นโอกาสหนึ่งที่แฟนคลับจะพูดคุยและใกล้ชิดกับศิลปินที่รัก แต่เมื่อการใกล้กันคือการเพิ่มความเสี่ยงของโรค จึงเกิดการปรับตัวมาสู่การทำเป็น Online Sign Meeting แทน

แน่นอนว่าโอกาสในการได้เจอศิลปินแบบตัวต่อตัว หายไปกับตา แต่ความฟินของแฟนคลับก็ยังถูกเติมเต็มด้วยการวิดีโอคอลแบบ 1:1 กับศิลปิน แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่เพียงเท่านี้ ก็สามารถสร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ หรือแม้แต่น้ำตาแห่งความประทับใจออกมาได้

ยังไม่รวมโมเมนต์พิเศษที่เกิดขึ้น ราวกับถูก Personalized มาเพื่อเราโดยเฉพาะ อย่างเช่นที่คุณโซลาร์จากวง Mamamoo เช็ดน้ำตาให้กับแฟนคลับผ่านกล้อง หรือคุณฮันกยอล H&D หยอกล้อกับแฟนคลับที่เอ็นดูเขาไม่ต่างจากลูกชาย นี่ก็อาจจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่จะถูกใช้ต่อๆ ไป แม้ว่าโรคนี้จะหายไปตามกาลเวลาแล้วก็ตาม

‘TikTok Entertainment Program’ อีเว้นท์วาไรตี้ความบันเทิง ตอบโจทย์สุขในบ้าน

จริงอยู่ที่แพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอขนาดสั้น แต่ในช่วงที่ผู้คนต่าง WFH (Work From Home) TikTok ก็โดดลงมาสร้างสีสันในรูปแบบของ Online Live Event ด้วยเช่นกัน

ประเดิมด้วยการไลฟ์ทอล์กโชว์ของคุณวู้ดดี้ ที่ชวนคุณแพร-วทานิกามาพูดคุยเรื่องราวชีวิตช่วงกักตัวอยู่บ้าน และแน่นอนว่า TikTok ไม่ได้ทิ้งกระแสการไลฟ์ไป เพราะมีการจัดไลฟ์ต่อเนื่องในแบบไลฟ์คอนเสิร์ตจากคุณป๊อก Mindset พิสูจน์ให้เห็นว่า แม้อยู่บ้าน ก็สามารถสนุกราวกับอยู่ในคอนเสิร์ตจริงๆ ได้

และล่าสุด ทาง TikTok เกาหลี ก็ได้จัดคอนเสิร์ตที่รวมศิลปินชื่อดังของวงการ K-pop เช่น Kang Daniel, iKon และ Apink เป็นต้น โดยรายได้ส่วนหนึ่งก็นำไปบริจาคให้กับผู้ที่เดือดร้อนจากโรค COVID-19 อีกด้วย

เห็นไหมว่า การจัดอีเว้นท์สามารถพลิกแพลงไปได้หลายท่าทาง แล้วแต่เป้าหมายที่เราต้องการ หากกำลังมองหาทีมที่จะสามารถช่วยดีไซน์ Online Live Event ที่ตอบโจทย์กับแบรนด์ของเรา

Tel : 062-612-8944

Creative Content Executive - Moonshot Digital : นักป้ายยาในคราบครีเอทีฟ ครั้งหนึ่งเคยหลงเข้าในโลก K-pop กับสกินแคร์ และหาทางออกไม่เจออีกเลย