แบรนด์ควรจะจ่ายเงินให้ Influencer ไหม เท่าไหร่ดี?

Share on

ช่วง Long weekend ผมชอบนั่งดูวิดีโอการตลาดไปเจอ วิดีโอเรื่อง “What should I pay an influencer?” แล้วชอบ เลยมานั่งคิดต่อว่าถ้าผมเป็นเขาผมจะทำอย่างไร เลยกลายมาเป็น Blog ตอนนี้ครับ

เวลาพวกเราไปเสนอ Credential (แนะนำตัวกับลูกค้า) พวกเรามักจะได้รับคำถามจากลูกค้าของพวกเราครับว่า

“เราควรจะจ่ายเงินให้ Influencer หรือเปล่า? ถ้าจ่ายต้องจ่ายเท่าไหร่ดี?”

สิ่งที่พวกเรามักจะตอบลูกค้าที่กำลังเพิ่งเริ่มทำ Influencer Marketing ไปก็คือ

สำหรับพวกเรา การจ่ายเงิน Influencer ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ก่อนที่จะทำอย่างนั้น เราอยากฝากข้อคิด 3 อย่างให้คุณคิดให้ดีๆ

คนๆ นั้นใช่ Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์คุณจริงๆ ใช่ไหม?

หลายๆ ครั้ง Influencer ที่เก่ง เขามักจะเป็น Insider ในวงการนั้นๆ บางคนเป็นนักพูดนักบรรยาย บางคนก็แต่งหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนั้น หรือแม้กระทั่งมีบริษัทที่ปรึกษาของตัวเองซึ่งมันอาจจะดีกับธุรกิจของคุณ หรืออาจจะขัดแย้งกับธุรกิจของคุณก็ได้ ดังนั้นการเลือก Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์ทั้งในแง่คาแรกเตอร์ไม่พอ ต้องมีเรื่องความคิดและทัศนคติของคนๆ นั้นที่มีต่อแบรนด์ของคุณด้วย

เพราะของแบบนี้ไม่ใช่แค่ Awareness campaign แต่มันเป็นเรื่องการให้ใจกันในระยะยาวด้วย

พูดชวนมา Partner กันด้วยความจริงใจ

บางแบรนด์ที่พวกเรารู้จักก็มี PR ที่ทำงานในบริษัทและติดต่อกับ Influencer เหล่านี้แบบตรงๆ ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องปกติมาก แต่อาจจะต้องทำให้ถูกทาง ไม่ใช่โทรไปหา Influencer เหล่านั้นแล้วถามราคากันเลยตรงๆ (อารมณ์ว่าเหมือนซื้อสื่อแบบปกติ) แต่ Influencer เป็นสิ่งมีชีวิตที่แตกต่าง ซึ่งถ้าคุยผิดวิธี มันอาจจะทำร้ายแบรนด์ของคุณไปเลยก็ได้ครับ

แต่ไม่ต้องกังวลนะครับ พวกเรามีแนวทางง่ายๆ ในการพูดคุยกับ Influencer มาแนะนำครับ

มันจะดีกว่ามากๆ ถ้าหากว่าแบรนด์ของคุณติดต่อ Influencer อย่างจริงใจ ให้เกียรติ และสอบถามความคิดเห็นตลอดจนมุมมองของ Influencer เหล่านี้ว่าคิดอย่างไรกับแบรนด์ของคุณ พร้อมกับขอสร้างความร่วมมืออะไรบางอย่าง จากนั้นจึงค่อยว่ากันในเรื่องรายละเอียด แต่สิ่งที่คุณต้องแน่ใจเวลาติดต่อ Influencer ก็คือคุณอยากเข้าไปทำงานร่วมกับเขาโดยที่คุณจะเข้าไปร่วมทำอะไรบางอย่างที่เป็นประโยชน์กับแฟนๆ ของเขา ไม่ใช่แค่ “เช่าพื้นที่โฆษณา” บน Social Channel หรือเว็บไซต์ของเขาโดยไม่สนใจว่าแฟนๆ ที่ติดตามเขาจะรู้สึกอย่างไร

ทำให้ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

ยุติธรรมกับผู้ชม – การจ่ายเงิน Influencer ไม่ใช่เรื่องผิด แต่จะผิดทันทีถ้าคุณทำแบบไม่ค่อยโปร่งใส ในความเห็นของพวกเรามันเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะบอกกับผู้ชมในทางใดทางหนึ่งว่านี่เป็น Paid Partnership แต่มันก็จะต้องเป็น Paid Partnership ที่ดีมีประโยชน์กับผู้ชมของเขา

ยุติธรรมกับ Influencer – คุณควรจะติดต่อเขาเพราะอยาก Partner กับเขาจริงๆ จากนั้นจึงเสนอว่าคุณจะจ่ายตามที่ Influencer คนนั้นลงแรงลงเวลาไปให้สมน้ำสมเนื้อ ซึ่งแต่ละคนมีราคาในใจที่แตกต่างกัน อันนี้ต้องคุยกันอย่างเข้าใจ

ยุติธรรมกับแบรนด์อย่างเรา – เราควรมีตัวชี้วัดความสำเร็จในใจของเราเองเพราะท้ายที่สุดแล้วนี่คือการทำงานร่วมกัน เราควรจะรู้ว่าสิ่งที่เราทำไปนั้นวัดผลได้ไหม แล้วผลลัพธ์มันเป็นอย่างไร เพื่อที่คราวหน้าเราจะทำมันให้ดีขึ้นได้อย่างไร

เรื่อง Influencer Marketing นั้นจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ถ้าคุณคิดว่ามันเป็นบางสิ่งที่น่าลอง ลองติดต่อมาคุยกับเราสิครับ เราชอบคุยเรื่องพวกนี้นะ กดตรงปุ่ม Contact us ด้านล่างนี้ได้เลย

กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง Moonshot Digital Digital PR & Content Agency ใน Rabbit Digital Group